top of page
  • รูปภาพนักเขียนอาร์ท อภิเชษฐ์

หรือเราก็เคยเป็น 456 ของ Squid Game?

ขณะที่เงินลอยไปมาให้ผู้คนบูชา 24 ชั่วโมง ในที่สุดซีรีส์ดัง Squid Game ก็ย่อขนาดโลกของทุนนิยมอันบ้าคลั่งให้มาอยู่ในเกมชีวิต 9 ตอนจบ ต้องบอกก่อนว่าปกติผมเป็นคนไม่ชอบดูอะไรแนวฆ่ากันเลือดสาด เลยกะจะไม่ดูเรื่องนี้แน่ๆ แต่เพื่อนบอกว่ามันมีปรัชญาชีวิตหลายอย่างซ่อนอยู่ เลยลองดู Ep แรกซะหน่อย… ซะหน่อย… กลายเป็นดูรวดจบใน 1 วัน 555

Squid Game เกมสะท้อนโลกทุนนิยม

จบแบบอึ้ง อิน กับแต่ละความหมายของซีรีส์ที่ต้องการสื่อ อาจเป็นเพราะผมทำงานด้านการเงินด้วยมั้ง เลยรู้สึกว่าเรื่องนี้สะท้อนโลกทุนนิยมได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะคนนอกเกม หรือแต่ละตำแหน่งในเกม ทุกอย่างมันคือแต่ละบทบาทชีวิตจริงในโลกทุนนิยม เอาเป็นว่าลองไปดูสปอยล์จากเพจต่างๆ ได้เลยนะครับ ว่าแต่ละคนตีความยังไง

.

เพราะวันนี้ผมอยากมาขุดคุ้ยหมายเลข 456 ของ Squid Game ว่ามันคือบทบาทจริง ที่คนส่วนมากในโลกใบนี้ เคยเป็นกันบ้างไหม? ผมว่าหมายเลข 456 ที่ดูจะเป็นคนดีก็ไม่ใช่ คนเลวก็ไม่เชิง หลายคนที่ดูอาจด่าว่าโง่ด้วยซ้ำ แต่ผมดู 456 และคิดว่าที่เขาให้เป็นตัวเอกของเรื่อง เพราะเขาคือตัวแทนของคนกลุ่มใหญ่ในโลกทุนนิยม “Loser ผู้วิ่งในเขาวงกตของโลกทุนนิยม”

1.มัวแต่ลังเล ไม่กล้าตัดสินใจจริงจัง

456 คือตัวแทนของกลุ่มคนที่โน่นก็อยากทำ นี่ก็ดีจัง แต่ไม่เคยกล้าลงมือทำให้เด็ดขาด พอจะทำอะไรก็เอาแต่กลัว มีแต่ความคิดวกวนในหัวว่าจะดีไหม จะขาดทุนป่าว จะมีใครนินทาไหม ทำให้คนกลุ่มนี้ถ้าเป็นพนักงานประจำก็จำทำงานไปวันๆ ไม่อยากเปลี่ยนแปลงอะไร ถ้าเป็นเจ้าของธุรกิจก็จะไม่กล้าออกนอกกรอบ ทั้งชีวิตมีแต่ไอเดียในหัว แต่ไม่เคยกล้าทำไรจริงจัง ทำให้คนกลุ่มนี้ยังไงก็จะเป็นฐานในโลกทุนนิยม วิ่งตามเงิน ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงิน แต่ก็ไม่มีความสุขจริงจังซักที

2.โทษทุกอย่างรอบตัว แต่ไม่โทษตัวเอง

อันนี้ตลกดี กับการดูชีวิตของ 456 ที่พยายามโยนความล้มเหลวแต่ละครั้งว่ามาจากสาเหตุอะไรบ้าง แต่ไม่เคยมองดูตัวเองว่าเคยใช้เวลาให้คุ้มค่าไหม แทนที่จะเอาเวลาไปหางานใหม่ทำที่ดีกว่า แต่ก็ขโมยเงินแม่เอาไปเล่นการพนันหวังรวยทางลัด พอมาเล่นในเกม ก็เอาแต่โทษสิ่งรอบตัว ทั้งที่จริงก็ไม่มีใครบังคับให้มาเล่นเกมเลย ผมว่า 456 เลยเป็นตัวแทนของกลุ่มคนที่เอาแต่พร่ำบ่นชีวิต ว่าโดนเจ้านาย โดนคนโน้นคนนี้ทำร้าย เลยทำให้ตัวเองไม่ประสบความสำเร็จ แต่ไม่เคยโทษตัวเองที่วันๆ เอาแต่เล่นมือถือ ใช้ชีวิตฟุ่มเฟือย จนเป็นหนี้สินตามมา

3.หลอกตัวเอง ให้รู้สึกเป็นคนดี

Squid Game คือเกมที่โหดร้ายแต่ก็ไม่ได้บังคับให้คนมาเล่น ทุกคนเต็มใจเข้าร่วมเล่นเองและในใจลึกๆ ก็ควรรู้ว่ายังไงต้องเหลือผู้ชนะแค่คนเดียวอยู่แล้ว ที่เหลือตายหมด นั่นแสดงว่าการตัดสินใจเข้าแข่งขันต้องรู้ว่าตัวเองคือส่วนหนึ่งของเกมที่ทำให้คนอื่นตาย แต่ 456 ก็ยังทำตัวเป็นคนดี ด่าคนอื่นว่าทำให้มีคนตาย แต่ลืมคิดไปว่าแค่เข้าร่วมเกมก็คือคนเลวคนหนึ่งที่ทำให้มีคนต้องตายอยู่ดี ผมว่า 456 จึงเหมือนตัวแทนของกลุ่มคนในโลกทุนนิยมที่สามารถขายสินค้าหรือบริการให้ลูกค้าได้ ทั้งที่ในใจลึกๆ ก็รู้ว่าสินค้าตนเองอาจมีคุณภาพหรือราคาสู้ที่อื่นไม่ได้ ก็ยังพยายามขายและหาเหตุผลดีๆ มากลบเกลื่อนให้ตัวเองรู้สึกไม่ผิด “ฉันทำถูกแล้ว สินค้าบริการฉันดีที่สุด” แต่ในใจคือแค่อยากขายให้ได้เงินแค่นั้นแล่ะ ไม่ต้องมีเหตุผลให้ดูดีหรอก

4.ใช้เวลาส่วนมากกับเรื่องที่ไม่เคยส่งผลดีกับชีวิต

456 ที่อยากรวย อยากเป็นพ่อที่ดีของลูก แต่วันๆ เอาแต่เล่นการพนัน พอมีเงินก็เอาไปใช้ฟุ่มเฟือย พอเข้ามาในเกมที่ควรรู้อยู่แล้วว่าเข้าไปเพื่อชนะและคนอื่นต้องตาย แต่ 456 ก็ใช้เวลาส่วนมากไปกับกังวลเรื่องคนอื่นที่ไม่เกี่ยวกับเป้าหมายของตัวเอง 456 เลยเหมือนจะเป็นตัวแทนของคนกลุ่มใหญ่ ที่อยากมีชีวิตร่ำรวย แต่ไม่สามารถโฟกัสไปสู่เป้าหมายได้ เพราะมัวแต่วนกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ไม่ค่อยเกี่ยวกับเป้าหมายเลย คนกลุ่มนี้อาจเป็นพนักงานบริษัทหรืออยากทำธุรกิจให้ร่ำรวย แต่เวลาส่วนมากกลับหมดไปกับเรื่องชาวบ้านบ้าง เรื่องสนุกสนานท่องเที่ยวบ้าง บางคนอาจใช้เวลากับ Social Media มากกว่าเวลาทำงานซะอีก และทุกสิ้นปีก็ค่อยตั้งเป้าหมายใหม่ว่าจะทำอะไรให้ดีขึ้น สาธุ

5.บ่นด่าชีวิต แต่ไม่เคยคิดเปลี่ยนแปลง

ตอนจบของ Squid Game SS1 หลายคนอาจบ่นว่าไม่สมเหตุสมผล ด่า 456 ว่าทำไมไม่ทำโน่นนี่ แต่สำหรับผม จบแบบนี้คือกระแทกใจเขาวงกตของโลกทุนนิยมมาก เพราะดูจนจบ 456 ก็ยังเป็น Loser เหมือนเดิม พอมีเงินรางวัลมหาศาลเข้าบัญชีก็มัวแต่จมกับอดีตที่แก้ไขอะไรไม่ได้ เลยไม่กล้าใช้เงิน ในใจผมก็แอบด่านะว่าถ้ารู้สึกผิดจริงทำไมไม่รีบเอาเงินไปไถ่ร้านขายปลากลับคืนมาให้คุณป้า ปล่อยให้แกโดนยึดร้านไปจนมาขายของร้านเล็กๆ แทน และท้ายที่สุดก็ยังวนเวียนกับเรื่องในอดีต จนทิ้งอนาคตที่จะไปเจอลูกสาวสุดที่รัก เพื่อมาตามหาเหตุผลของเกมอีก ผมดูแล้วสะใจมาก เพราะ 456 เหมือนเป็นตัวแทนของคนกลุ่มใหญ่ในโลกทุนนิยมที่ด่าว่าชีวิต แต่ไม่กล้าทิ้งอดีต ไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ใครเคยมีเพื่อนที่เอาแต่บ่นด่างานตัวเองแต่ก็ยังทนทำต่อไปไหมครับ หรือเคยเจอบางคนที่บ่นว่าหนี้สินเยอะแต่ก็ยังขี้เกียจเหมือนเดิม คนกลุ่มนี้ก็จะวนเวียนในเขาวงกตของโลกทุนนิยม เพื่อแสดงบทบาทเป็นเหยื่อของนายทุนใหญ่ต่อไป ไม่มีวันจบ

.

ผมว่าผมก็มีหลายครั้ง ที่เคยทำตัวแบบ 456 มาก่อน เหมือนจะดูเป็นคนดีแต่ก็ดีไม่สุด อยากสำเร็จยิ่งใหญ่แต่ก็เสียเวลาส่วนมากไปกับอะไรที่ไร้สาระ เวลามีปัญหาก็เอาแต่บ่นด่าสิ่งรอบตัวแต่ไม่มองว่าปัญหามาจากตัวเองไหม

.

Squid Game สำหรับผม มันช่วยปลุกให้ตื่น และต้องทำอะไรซักอย่างให้ออกจากเกมของโลกทุนนิยมให้ได้ ด้วยการเปลี่ยนทั้งวิธีคิด Mindset และทั้งวิธีการ Skillset เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายชีวิตอย่างมีความสุข

.

แล้วคุณล่ะครับ เคยเป็น 456 ของ Squid Game บ้างไหม?

.

ถ้าเคยเป็น ก็ได้เวลาตื่นมาสู้กับชีวิตกันได้ละครับ

.

เพราะเกมชีวิตจริงของเรา อาจไม่ได้ทำให้ใครตาย แต่เราควรสำเร็จให้ทันคนที่เรารัก ได้มีความสุขไปด้วยกัน ว่าไหมครับ


อภิเชษฐ์ ทองหาญ ตัวแทนประกันชีวิต ตัวแทนประกันสุขภาพ AIA

อาร์ท อภิเชษฐ์ ทองหาญ


ผู้แนะนำการลงทุนตราสารทั่วไป

เลขที่ทะเบียน 103286

ตัวแทนประกันชีวิต

เลขที่ทะเบียน 5901083822





Ref: รูปภาพประกอบจาก https://wallpapercave.com/squid-game-wallpapers

ดู 112 ครั้ง
bottom of page